Thưa các bác
Diễn đàn Nghiên cứu - Ứng dụng Võ thuật Việt Nam

Viện Nghiên cứu-Ứng dụng và Phát triển Võ thuật Sơn Long Đường

Latest topics

» Những cây đại thụ đất võ Tây Sơn
by dotrongluong Tue Oct 11, 2016 10:06 am

» TÌM HIỂU THƠ ĐƯỜNG
by longquyen Mon Sep 26, 2016 12:57 pm

» THƠ ĐƯỜNG VÀ SỰ HƯNG THỊNH CỦA NÓ
by longquyen Thu Sep 22, 2016 12:45 pm

» Luyện Thái Cực Quyền để có thể phòng trị bệnh tật lâu dài
by dotrongluong Thu Sep 22, 2016 9:31 am

» Tập thơ nửa tỷ đồng, thi phẩm hay “thảm họa”?
by My"Sói" Wed Sep 21, 2016 3:49 pm

» Kể từ giờ...
by My"Sói" Wed Sep 21, 2016 3:05 pm

» NÀNG THƠ TRUNG TRINH
by Hoàng Huy Wed Sep 21, 2016 9:29 am

» Dung Hà: hình xăm bông hồng rỉ máu “ma ám”
by My"Sói" Wed Sep 21, 2016 8:34 am

» Các mỹ nhân xăm trổ cực sexy
by My"Sói" Wed Sep 21, 2016 8:31 am

» Brad Pitt và Angelina Jolie ly hôn - cái kết của kẻ "cướp" chồng?
by My"Sói" Wed Sep 21, 2016 8:16 am

» Cảm nhận về võ đức
by Hoàng Huy Tue Sep 20, 2016 10:55 pm

» Đại dũng là đức tính cao quý của người dụng võ.
by Hoàng Huy Tue Sep 20, 2016 10:53 pm


    Thưa các bác

    kinh
    kinh
    Thành viên mới


    Tổng số bài gửi : 30
    Join date : 11/07/2013

    Thưa các bác Empty Thưa các bác

    Bài gửi by kinh Tue Aug 27, 2013 7:44 am

    Thưa các bác, theo hiểu biết của em - kẻ hậu sinh (sinh sau năm 1975): Hê phái Suzucho Karatedo (bây giờ phát triển lớn thành trường phái) khi võ sư Choji Suzuki sáng lập ông đã kế thừa Take No Uchi Ryu nhưng vận dụng sáng tạo khoa học khai sinh Suzucho Karatedo được mọi người công nhận bởi một hệ thống quyền thức và kỹ thuật đặc dị có sức thuyết phục và nét đặc trưng của hệ phái này là rất coi trọng đối kháng (kumite). Choji Suzuki đã ở lại Việt Nam hơn nửa đời người để dựng nghiệp võ nên hệ thống võ thuật của ông rất phù hợp với thể tạng, phong cách người Việt chúng ta và ông đã thành công trong truyền bá. Choji Suzuki là người đặt viên gạch đầu tiên cho nền Karatedo Việt Nam mà chiếc nôi là Thành phố Huế. Công lao sáng lập và sự nghiệp võ học của Choji Suzuki lan tỏa tại Việt Nam và ra thế giới xứng đáng tầm Tổ sư. Hệ phái này có hệ thống quyền thức rất phong phú, đa phần là quyền cổ. Ngoài pho quyền nổi tiếng 9 bài còn có bài quyền chỉ sử dụng hoàn toàn đòn chân (nay thất truyền ?!!!) Suzucho Karatedo Ryu có môn quy rất nghiêm khắc. Vs Lê Văn Thạnh nên nhớ rằng thầy Choji Suzuki không dạy học trò mình học võ để đánh nhau ngoài đường phố như đã khoe "sư huynh" trước năm 1975 và cho là thành tích ! (đó là kiểu võ biền) mà Choji Suzuki luôn dạy võ đạo, truyền đạt võ đạo cho môn đồ trước khi dạy kỹ thuật. Hoặc làm gì có chuyện ông mang quân qua đấu với học trò của mình là vs Ngô Đồng hình như các bác đã áp đặt kể lể vớ vẩn hết chuyện để nói rồi hay sao ? cũng như kể lể có sư huynh viết chữ đẹp nhưng các bác nên nhớ chân dài chữ đẹp cũng không mang lợi ích bằng cái đầu tốt, có nhiều đóng góp cho xã hội. Nhưng vậy cũng còn tàm tạm chứ đừng hư cấu hoang tưởng trong lịch sử Karate chuyện ngày xưa có vị hoàng tử đem tính mạng 100 con người ra để thí nghiệm Karate ?!!! (Suzucho Karatedo.com). Nguồn gốc Karate xưa nay bọn em biết chỉ có huyền thoại Bồ Đề Đạt Ma là có thuyết phục nhưng cũng chưa hẵn đúng. Suzucho Karatedo Ryu có 6 điều tâm niệm. Qua nhiều lần đại hội còn lại 5 điều đã bỏ bớt điều : Không truyền dạy cho người ngoại môn, nhưng vẫn còn điều 4 đó là : Nguyện luôn sống giản dị, trung thực và cao thượng. Đến nay Trưởng tràng Lê Văn Thạnh (không hiểu lí do gì?!!!) không sử dụng điều 4 nữa. Tuy nhiên, nó vẫn còn tồn tại ở nhiều Phân đường Karate truyền thống trong và ngoài nước họ không cho mục đích của Suzucho Karatedo Ryu là thể thao tranh giải mà mục đích của Take No Uchi Ryu (tiền thân của Suzucho Karate Ryu) là Đạo, là con đường để hoàn thiện nhân cách. Ngày xưa, võ sĩ Karate tập luyện trong bí mật nên chỉ mặc quần không mặc áo. Sau đó, các tiền bối đã định hình võ phục Karatedo (Gi) là màu trắng tượng trưng cho ánh sáng, ban ngày, sự quang minh chính trực và tinh khiết, tinh tấn, trong trắng của người Võ sĩ đạo. Tiếp đến là võ sư Funakoshi (Tổ sư Shotokan Ryu) và võ sư Kano (Tổ sư Nhu đạo) đã phối hợp định vị hệ thống màu đai và võ phục đã được quốc tế hóa. Với văn hóa đạo đức Karatedo các bậc tiền bối của những hệ phái lớn sau này không chế tác thay đổi ý nghĩa màu sắc võ phục (trừ hệ thống võ thuật cổ điển Kobudo áo đen quần trắng). Khi thiết kế phù hiệu trường phái (vs Hạ Quốc Huy phụ trách), thầy Choji Suzuki giải thích: Biểu tượng đóa hoa sen sáu cánh ở giữa tượng trưng cho lục hòa và sự giác ngộ. Hai đóa hoa anh đào hai bên tượng trưng cho sự giản dị, tinh khiết. Nắm đấm bên trái mang ý nghĩa luôn nhắc nhở người tập phải có trái tim nhân ái và đối xử công bằng với mọi người. Ngoài ra, nắm đấm còn nhắc nhở môn sinh phải chăm chỉ rèn luyện kỹ thuật bên trái cũng thuận như bên phải. Dưới nắm đấm trái của phù hiệu là hàng chữ nhỏ: Karatedo (không được viết tắt KT). Tư liệu của vs Phan Chi rất đáng tin cậy, có hệ thống nhưng cần phải bổ sung thêm nhiều điều nói sau. Tuy nhiên, nó cũng là cơ sở giúp chúng ta tiếp tục nghiên cứu để góp phần quảng bá cho Karatedo Việt Nam. Về việc người đầu tiên mang Karate vào truyền bá tại VN, điều chắc chắn đó là võ sư Choji Suzuki mang vào năm 1944 và dạy võ Karate cho du kích, tự vệ năm 1945 (có ảnh tư liệu). Đến năm 1963 ông mới thành lập Linh Trường Không Thủ Đạo khóa 1 tại Huế dạy người học trò đầu tiên là Nguyễn Nhuận (sau này ông Nhuận mở phân đường Karate Minh Đạo). Học trò thứ 2 là Trần Đình Tùng. Học trò thứ 3 là Ngô Đồng. Ở Huế ai cũng biết là Ngô Đồng đã vội "hạ sơn sớm" để lập hệ phái riêng. Ngô Đồng phối hợp võ cổ truyền VN sáng chế ra hệ phái Karate Cương nhu để dạy ở các trường đại học miền trung và miền nam (ông là giảng viên ĐH trước năm 1975) nhưng chưa thành công vì thiếu nền tảng và chưa có hệ thống khoa học, vay mượn nửa ta nửa Nhật lù mù không có gì mới làm ông thầy mất uy nên vs Suzuki không chấp nhận và "úp mộc bài". Hệ phái Cương nhu chậm phát triển, vì không được công nhận như Goju Ryu của Chojun Miyagi nên các học trò ông phải bỏ tên tiếng Việt mà học lại thuật ngữ Karate và hệ thống võ thuật từ Suzucho Karatedo Ryu mới tham gia tranh giải được. Bodankumi của Suzucho Karatedo Ryu là khóa đào tạo cấp tốc ngang cấp đai nâu để bổ sung làm phụ tá huấn luyện viên. Vs Lê Văn Thạnh học khóa này sau đó về làm huấn luyện viên cho Trung tâm Huấn luyện hạ sĩ quan Đống Đa - Huế, tính ông Thạnh thích làm quản lí nhưng chỉ biết lợi nhỏ cá nhân lại "trước sau như hai", thích vắt chanh bỏ vỏ nên rất dễ gây mất đoàn kết nội bộ. Ông xem nhẹ truyền thống (có thời đã đổi phù hiệu Hệ phái), nhưng tranh giải thì làm sao bằng đa đề Lê Công được ! Theo truyền thống, trưởng tràng (Bukai) là một chức danh chưởng môn chỉ định một học trò nào đó có điều kiện thuận lợi không bận rộn công việc riêng để trợ giúp điều hành. Nếu công việc trợ giúp quản lí không hiệu quả hoặc gây mất đoàn kết nội bộ huynh đệ trong hệ phái, chưởng môn có thể bãi miễn chức danh này. Hồi đó các học trò của võ sư Suzuki nổi tiếng có tố chất và khả năng thực chiến đối kháng đáng kể là Nguyễn Nhuận, Khương Công Thêm, Hạ Quốc Huy, Nguyễn Xuân Dũng và Ngô Văn Thanh. Sau nữa có Mai Văn Đạt, Huỳnh Tiến và Phạm Phú Ngọ. Trong hàng học trò sau của võ sư Suzuki, có vs Nguyễn Văn Dũng nổi tiếng phát triển tốt nhưng đồng thời cũng nổi tiếng là "ngụy quân tử", có lẽ vì ông này say mê truyện chưởng Kim Dung đã ảnh hưởng Quân Tử Kiếm Nhạc Bất Quần! Nhưng không sao trong cuộc sống hiện nay, chưởng môn phái Hoa Sơn cũng còn khá bộn. Sau năm 1975, võ sư Choji Suzuki cùng gia đình hồi hương về Nhật Bản. Karate trước năm 1975 chỉ phát triển ở miền trung đặc biệt là ở Huế, sau đó lan tỏa vào miền nam, cũng là học trò của vs Suzuki lập các võ quán ở Sài Gòn vào năm 1969 là Champion Karate, 193 - Trần Hưng Đạo. Ở Gia Định có võ đường Bảo Quốc. Võ đường Suzucho Karatedo ở miền nam do các vs Nguyễn Xuân Dũng, Hà Thúc Giác, Nguyễn Chí Trí, Ngô Văn Thanh thành lập. Ngoài ra, còn có võ đường của vs Nguyễn Thông ở Sài Gòn và Võ Đại Vạn phát triển ở Gia Định. Trước năm 1975, Sài Gòn và cả miền nam, lúc bấy giờ chỉ thịnh hành Taekwondo của Đại Hàn (Hàn Quốc), người ta đưa vào huấn luyện trong quân đội chế độ cũ. Ngoài bắc chưa có Karate. Do đó, sau 1975 võ sư Lê Công vào Huế chỉ gặp vs Nguyễn Thành Tự và Đoàn Đình Long cũng vào Huế gặp vs Lê Văn Thạnh (sân tập ở Chi Lăng-Huế) để học hỏi Suzucho Karatedo Ryu nhưng đến nay Đoàn Long (do vs LV Thạnh đào tạo) vẫn chưa có hệ thống đặc trưng mà chỉ vay mượn ngang tầm phân đường tự phát, "chưởng môn" tự phong để mở lò đào tạo vệ sĩ. Nhưng vs Lê Công thì có hướng đi rộng hơn, ông sang Nhật tu nghiệp Shotokan Ryu và sang Okinawa (đất tổ của Karate) giao lưu và học hỏi các cao thủ Karatedo thượng đẳng quốc tế. Lê Công tính rất khiêm tốn, giản dị, không quan tâm đẳng cấp cao và lợi ích cá nhân như nhiều vs khác mà mục tiêu của ông là đào tạo học trò giỏi. Qua thành tựu và thành tích đạt được của ông mang vinh quang về cho đất nước trong nhiều năm liền. Do vậy, ông đã trở thành võ sư xuất sắc "Samurai thời hiện đại", võ sư tiêu biểu tầm quốc tế và chim đầu đàn của Karatedo Việt Nam. Điều đáng trân trọng ghi nhận ở trường phái Suzucho Karatedo là các cao đồ viết sách xuất bản truyền bá Karatedo rất nhiều, đúng là các thế hệ thầy trò ngày xưa đều văn hay võ giỏi.
    Ở miền nam có võ sư Hồ Cẩm Ngạc sau khi giải ngũ ở Nhật về VN năm 1947, đến năm 1955 ông lập hội "Việt Nam Nhu đạo Thân thiện Hội" gồm Hồ Cẩm Ngạc, Đốc Công Cảnh, Nguyễn Phú Bu, Phan Văn Quan, Phạm Lợi và Lê Văn Châu dạy Judo mãi đến khi ông cùng Trần Bá Biện thành lập Hội Sơn Điền năm 1963 mới có Karate ở Sài Gòn. Sau khi Hồ Cẩm Ngạc hi sinh trong một sự cố cứu người bị tai nạn giao thông vào năm 1965, các thế hệ học trò của ông bị phân hóa nên trong hệ thống giảng dạy và các chức danh lãnh đạo chưa thống nhất trong nhiều năm, khi thì kỹ thuật Shorin Ryu, khi thì kata Shotokan, khi thì đối kháng Kyokushinkai, khi thì vs này chủ trương quần áo trắng, khi thì vs khác chủ trương áo trắng quần đen ? làm học trò không biết thầy nào đúng sai, không biết đường mô mà lần ! Nhưng nay cũng đã tạm ổn định. Shorin Ryu là trường phái Kobayashi của Chosin Chibana (1885-1969), người sửa lại quyền Pinan đặt tên là Heian có liên quan với hệ phái chúng ta hay không thì cần phải tiếp tục nghiên cứu.
    Do vậy, bác nào có biết thì nói không biết thì lặng im cho anh em nhờ hoặc tiếp tục nghiên cứu không nên hư cấu tiểu thuyết hóa, viết sai lịch sử, sẽ có hại cho các thế hệ con cháu chúng ta !!!

      Hôm nay: Fri Mar 29, 2024 4:39 am
       

      Cơ quan chủ quản: Cty TNHH Thể dục Thể thao VÕ THUẬT
      ® Không sao chép thông tin từ Forum này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Ban Quản trị Diễn đàn Sơn Long Đường
      © 2016sonlongduong. All Rights Reserved
      Skin vBulletin 4.0 Rip By Ligerv
      ===

      Đặt quảng cáo của bạn ở đây
      Liên hệ: E-Mail: trungtamthienuy@gmail.com
      Điện thoại:
      Giá thoả thuận
      Kích thước thỏa thuận