Trong bài này, Đại sư Yamada bàn về những gì cần có để trở thành một HLV giỏi, lẽ tất nhiên đây là quan điểm của riêng ông, dựa trên những kinh nghiệm đã có và trên những gì mà học trò của ông đã đạt được sau khi trở thành HLV.
Điều quan trọng nhất là có nhiều khía cạnh cần thiết hơn là tài năng kỹ thuật. Người có năng khiếu kỹ thuật không nhất thiết sẽ là người thầy thành công nhất và điều này cũng dễ hiểu thôi.
| ||
Khi ta là một HLV giỏi, môn sinh của ta cảm nhận được những năm tháng lăn lộn trong kinh nghiệm của thầy họ và họ tin vào những gì thầy họ đang thực hiện. Về phần Đại sư Yamada, ông luôn luôn lấy làm tiếc vì đã trở thành một HLV Aikido khi còn rất trẻ, thiếu chính chắn và kinh nghiệm trong cuộc sống. Vào dạo đó, Tổng đàn Aikido không còn chọn lựa nào khác vì Aikido là một môn võ mới và chưa có nhiều hành giả để đưa Aikido đến cho thế giới. Khi người ta còn trẻ, các chiêu thức có thể dũng mãnh để chứng tỏ tài nghệ mình. Nhưng ta thiếu những yếu tố khác để trở thành một “Tiên nhân chỉ lộ”. Chẳng hạn kinh nghiệm xã hội, đối nhân xử thế … những điều chỉ có được nhờ kinh nghiệm sống.
Thay vì tập các chiêu thức do các Shihan hướng dẫn họ tiếp tục tập như ở trong Đạo đường của họ, an tâm với những động tác quen thuộc…
Lẽ tất nhiên sẽ không cần phải nói là các võ sư có trình độ thường không thấy cần phải khẳng định trước các môn sinh của mình, điều đó họ đã biết quá rõ. Cũng không cần tự so sánh mình với các môn sinh vì mỗi các nhân đều có những năng khiếu và thể trạng khác nhau. Một vị sư phụ đúng nghĩa luôn tỏ ra lo lắng , độ lượng và kiên nhẫn đối với từng môn sinh và điểm cuối cùng nên ghi nhớ là đừng biến môn sinh thành những “cụ gật”. Nếu một võ sư chỉ muốn có quanh mình những kẻ đưa mình lên bệ thì ông ta đang dụ mình vào cái ảo tưởng mình là số một. Phải hiểu rằng, là khi rời sân tập mình cũng chỉ là một người như bao người. Tuy nhiên, một khi đã lên sân mình có thể cho môn sinh thấy “Ai là ông sếp”. Đại sư Yamada tâm sự: “Khi tôi hướng dẫn một lớp tôi có cảm tưởng như mình là người cầm đũa cho một dàn nhạc giao hưởng, trong đó mỗi môn sinh chơi một nhạc cụ khác nhau và trách nhiệm của tôi là tạo ra sự hòa hợp giữa các nhạc công. Đôi khi tôi lại có cảm tưởng như là một đầu bếp trong một đại tửu lầu đem lại “sơn hào hải vị” cho các thực khách là môn sinh khiến họ không cảm thấy buồn chán vì mình luôn tìm cách tạo hứng khởi cho họ.”
Dạy và học là một mối quan hệ bao gồm tương kính và đồng cảm.
Phỏng theo Yoshimisu Yamada